สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com

เทคนิคการเลือกติดวอลเปเปอร์

เทคนิคการเลือกติดวอลเปเปอร์

 เทคนิคการเลือกติดวอลเปเปอร์

 




ในปัจจุบันการแต่งแต้มสีสัน ผนังสวยด้วย...วอลเปเปอร์ แต่การจะติดวอลเปเปอร์ให้เหมาะสมสวยงามก็จำเป็นที่จะต้องรู้ เคล็ดลับทั้ง การเลือกสีและลวดลาย รวมทั้งการติดตั้ง วอลเปเปอร์ เป็นสิ่งที่ไม่ควรมองข้าม เกร็ดความรู้สำหรับการเลือกลวดลายของวอลเปเปอร์ให้เหมาะกับห้องแต่ละห้องนั้น หากเลือกสีเข้มจะทำให้ห้องดูแคบกว่าสีอ่อน

หากเป็นวอลเปเปอร์ที่มีลวดลายชัดเจน ขนาดของลายควรจะมีความเหมาะสมกับขนาดของห้อง อีกทั้งทิศทางของลายก็จะมีผลเช่นกัน หากเป็นลายเส้นตรงหรือแถบจะออกแบบให้เป็นลายทางตั้งเพราะต่อลายง่าย ลาย จะขนานไปกับรอยต่อของแผ่น โดยเฉพาะถ้าห้องมีเพดานต่ำ การใช้ลวดลายทางตั้งที่เด่นชัดจะทำให้เพดานของห้องดูสูงขึ้น แต่ถ้าห้องมีเพดานสูงมากก็อาจจะใช้แถบคาดที่ระดับสูงจากพื้นประมาณ 1 เมตร หรือด้านบนสุดของผนังอีกครั้ง

เวลาเลือกลายวอลเปเปอร์จะต้องคำนึงถึงขนาดของห้องเป็นหลัก หากเป็นห้องเล็ก ๆ ก็ไม่ควรเลือกลายใหญ่เกินไป เพราะจะดูตาลายและทำ ให้รู้สึกอึดอัด หากห้องใหญ่สามารถ เลือกลายใหญ่หรือลายเล็กก็ได้ แต่หากห้องคุณมีแสงสว่างมากหรือแสงส่องเข้ามาทางหน้าต่าง ควรหลีกเลี่ยงวอลเปเปอร์ที่มีสีสันลวดลายเรียบหรือสีอ่อนมาก เพราะเมื่อมองดูเผิน ๆ แล้วจะเหมือนผนังทาสี และจะทำให้เห็นรอยต่อของวอลเปเปอร์ได้ชัดเจนอีกด้วย

ส่วนห้องเด็กเหมาะที่จะติดวอลเปเปอร์ลายการ์ตูนน่ารักสีสดใส แต่ควรจะเลือกชนิดที่เคลือบผิวด้วยพี.วี.ซี. เพราะจะทำความสะอาดได้ง่ายจากร่องรอยการขีดเขียนของเจ้าตัวน้อยการติดวอลเปเปอร์ ช่างจะทากาวด้านหลังที่เป็นกระดาษ โดยใช้ลูกกลิ้งทาให้ทั่วทั้งแผ่นแล้วติดบนผนังและใช้ลูกกลิ้งกลิ้งทับให้เรียบสนิทกับผนัง

ส่วนรอยต่อจะซ้อนทับกันเล็กน้อยแล้วใช้ใบมีดกรีดออกให้รอยต่อชนกัน แนบสนิท ส่วนเทคนิคสิ่งที่ควรรู้หากผนังห้องเป็นผนังใหม่ที่ยัง ไม่ได้ทาสีควรทาสีขาวรองพื้นปูนเสียก่อน เพราะบางครั้งสารเคมีที่มีฤทธิ์เป็นด่างจากเนื้อปูนจะซึมและระเหย ออกมาทำให้สีของวอลเปเปอร์ด่างเหลืองและซีดได้ เพราะ วอลเปเปอร์มีวัสดุด้านหลังเป็นกระดาษจึงจำเป็นต้องระมัดระวังเรื่อง ความชื้น นอกจากนี้หากบริเวณไหนมีน้ำรั่วซึมเข้ามาควรจะแก้ไขก่อนที่จะติดวอลเปเปอร์ ไม่เช่นนั้นแล้ววอลเปเปอร์สวยจะสวยอยู่ได้ไม่นาน เพราะ จะมีเชื้อราขึ้นมาทำลายเสียหมด น้ำยังทำให้กระดาษอืดพองตัวและหลุดล่อนได้อีกด้วย

แต่ถ้าเป็นผนังห้องเก่าที่จะตกแต่งหรือเปลี่ยนวอลเปเปอร์ใหม่ก็จะต้องลอกวอลเปเปอร์ของเก่าออกก่อน เมื่อหมดเกลี้ยงแล้วก็ทำความสะอาดผิวผนังให้ดีเสียก่อน เพราะจะทำให้การติดวอลเปเปอร์ใหม่เรียบสวย เนื่องจากในการติดตั้งบางครั้ง ช่างจะต้องใช้เครื่องพ่นไอน้ำมาทำให้กระดาษและกาวเดิมยุ่ยจนแน่ใจว่าลอกออกหมดแล้วจริง ๆ

ทั้งนี้หากผนังฉาบปูนไม่เรียบร้อยและหวังจะใช้วอลเปเปอร์ช่วยปิดทับนั้น เป็นเรื่องที่ไม่ดี เพราะจะไม่สามารถปิดบังได้ โดยเฉพาะหากเป็น วอลเปเปอร์ชนิดผิวเรียบธรรมดาแล้วจะยิ่งเห็นร่องรอยความไม่เรียบและความไม่สวยงามเกิดขึ้นมากกว่า ทางที่ดีควรแก้ปัญหาของผนังให้เรียบ เสียก่อนจึงติดวอลเปเปอร์จะง่ายกว่า หากจะติดวอลเปเปอร์ในห้องน้ำควรเป็นห้องที่แยกส่วนเปียกและส่วนแห้งออกจากกันอย่างชัดเจนจะช่วยไม่ให้เกิดปัญหาเรื่องเชื้อราและความชื้น


วอลเปเปอร์มีอายุการใช้งาน 4-5 ปี หลังจากนั้นสีจะเริ่มเหลืองซีดทำให้ห้องดูเก่าแต่ก็ยังสามารถใช้งานได้อยู่ แต่อาจจะไม่สวยงาม หากอยากได้ห้องใหม่ก็ไม่ควรที่จะเสียดายที่จะเปลี่ยนวอลเปเปอร์ ให้มีลวดลายสีสันใหม่ 



ขอบคุณข้อมูลจาก : www.thaicurtain.com

Tags : วอลล์เปเปอร์ รับติดตั้งวอลล์เปเปอร์ ขายวอลล์เปเปอร์ ลายวอลล์เปเปอร์

view